4.เดินไปข้างหน้าสู่ความรุ่งเรือง
“อย่าจมปลักอยู่กับที่…หากต้องการความเจริญรุ่งเรื่องและความสำเร็จ”
ชาวจีนเป็นชนชาติที่ชอบมองการณ์ไกล มีความเชื่อมั่นว่า
ไม่ว่าพวกเขาจะย้ายถิ่นฐานไปตั้งรากอยู่แห่งไหนบนโลก
พวกเขาจะพบความสำเร็จบนแห่งหนนั้นเสมอ
ไม่มีดินแดนไหนที่ชาวจีนไม่เคยสัมผัส
พวกเขาเป็นนักแสวงโชคและนักฉวยโอกาสจากทุกโอกาสที่มี
พวกเขาเดินทางจากถิ่นฐานบ้านเกิดเพื่อไปแสวงหาความสำเร็จ ไม่มีแห่งหนใดที่ทำให้พวกเขานึกกลัวจนไม่กล้าไปปักหลักเริ่มต้นสร้างความสำเร็จ
จะเห็นได้จากพื้นที่ต่างๆทั่วทุกมุมโลกมีชนชาติจีนเข้าไปปักหลักค้าขาย
ไม่ว่าตรงไหนก็จะมีชุมชนค้าขายของชาวจีนอยู่เสมอ
และพวกเขามักจะอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนที่แข็งแรงและมีสมาคมที่แน่นแพ้นคอยช่วยเหลืออาศัยซึ่งกันและกัน ในฐานะคนชนชาติเดียวกัน
ด้วยการเป็นนักมองการไกล มีสายตาที่ชอบมองการณ์ไกลทำให้ชาวจีนมองไปยังแห่งหนใดบนโลกก็กลายเป็นสถานที่ที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้เสมอ
ดังภาษิตจีนที่กล่าวไว้ว่า “ทั่วปฐวีสถานมีขุมทรัพย์
เพียงแต่รอผู้มีวาสนาค้นพบ”
พวกเขาเชื่อว่าพื้นดินทุกหนแห่งเป็นพื้นดินแผ่นเดียวกันสามารถสร้างความเจริญก้าวหน้าให้พวกเขาได้เสมอไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของโลก ต่อให้ไม่มีอะไรติดตัวไปพวกเขานอกจากเสื่อผืนหมอนใบ พวกเขาก็สามารถสร้างสิ่งที่มากกว่านั้นได้ด้วยสองมือของตัวเองในดินแดนแห่งนั้น
ชาวจีนไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ เพื่อความสำเร็จที่พวกเขาได้วางแผนเอาไว้ เพื่อสร้างฐานะไว้ให้ลูกหลานได้สบาย ไม่ต้องลำบากเริ่มจากศูนย์ดังพวกเขา ชาวจีนจึงต้องการสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับครอบครัว ด้วยการขยายกิจการค้าขายของตนไปยังที่ต่างๆ
ทีละเล็กทีละน้อย เพื่อสร้างความมั่นคงทางการค้าเป็นมรดกทอดไปถึงลูกหลาน ให้มีกิจการของตนเองไว้เลี้ยงชีพในอนาคตต่อไป พวกเขาจะได้นอนได้อย่างสนิทหมดห่วงว่าลูกหลานจะลำบาก หากไม่มีพวกเขาสักคน
ดังนั้นเราจึงจะเห็นได้ว่าธุรกิจการค้าขายของชาวจีนนั้นราวกับต้นไม้ใหญ่ ที่แตกกิ่งก้านสาขาเติบโตอย่างงดงาม เหมือนรากแก้วรากแขนงที่รุกล้ำไปทุกแห่งหน ไม่ว่าจะหันไปทางไหน พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นคนจีนและอยู่กันเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง
เมื่อเอ่ยถึง “ยานเยาวราช” คุณนึกถึงอะไร เชื่อว่า “แหล่งชุมชนชาวจีน” คงเป็นอันดับต้นๆ
ที่คุณนึกถึง
คมกฤช รัตนไพศาล.ขุมทรัพย์ความคิด. กรุงเทพฯ: เอ็ดดูเคชั่น ไมน์ด ไลน์ มัลติมีเดีย, 2555.
คมกฤช รัตนไพศาล.ขุมทรัพย์ความคิด. กรุงเทพฯ: เอ็ดดูเคชั่น ไมน์ด ไลน์ มัลติมีเดีย, 2555.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น